วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ภัยที่อยู่ในห้องนอน

ภัยเงียบจากห้องนอน

จะมีใครรู้ไหมว่า สิ่งแวดล้อมในห้องนอนมีหลายอย่างที่สร้างภัยเงียบมาทำร้ายเรา
โรคที่มาจากห้องนอน

1. สิว
การเกิดสิวมีโอกาสเกิดจากห้องนอนได้มาก ถ้าเกิดหมอนที่เรานอนนั้น ไม่หมั่นซัก ตากแดด หรือซักผ้าคลุมหมอน ผ้าปูที่นอนเลย แล้วยิ่งเวลาที่เรานอน เราไม่ทันรู้ตัวหรอกว่า น้ำลายเอย ฝุ่นจากเส้นผมเอย มันสะสมรวมกันอยู่บนหมอน เพราะฉะนั้นแล้วเวลาเรานอนแล้วเอามาซุกกับหมอนบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดสิวได้

2. โรคแพ้อากาศ หรือโรคโพรงจมูกอักเสบ
เป็นโรคฮิตของคนเมืองที่มีปริมาณผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุที่พบบ่อยในผู้ป่วยส่วนใหญ่คือ ไรฝุ่น ที่มักจะซุกซ่อนและขยายพันธุ์อยู่ตามที่นอน หมอน ผ้าห่ม พรม และตุ๊กตา ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะตัวไรฝุ่นจะเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้ดีในที่อับชื้น อุณหภูมิพอเหมาะ และมีแสงสว่างน้อย อย่างในห้องนอน โดยกินเศษผิวหนังและรังแคของคน สัตว์ สารอินทรีย์ในฝุ่นละออง และมูลของมันเองเป็นอาหาร ด้วยเหตุนี้ตัวไรฝุ่นจึงขยายพันธุ์และเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว
ผู้ที่แพ้ไรฝุ่น (หรือละอองต่าง ๆ ในอากาศ เช่น ขนสัตว์ เกสรดอกไม้) ภูมิต้านทานของร่างกายจะตอบสนองในลักษณะไอ จาม มีน้ำมูกใส คัดจมูก เคืองตา แน่นหน้าอก หรือมีผื่นแดงที่ผิวหนัง บางร้ายอาจมีอาการหนัก ถึงขนาดต้องเข้าโรงพยาบาลก็เป็นได้

หลีกโรคร้ายจากภัยเงียบห้องนอน
ภัยเงียบจากห้องนอนเรานี้ แม้ว่าจะไม่รุนแรงมาก แต่ก็บั่นทอนการดำเนินชีวิต และการทำงานของร่างกายเรา ซึ่งเราจะต้องหาทางรักษา ซึ่งบางรายอาจต้องรักษาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ตามความรุนแรงของโรค ดังนั้น การป้องกันจึงน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ก็ควรดูแลตนเองและสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้ดีที่สุด ดังนี้

1. ซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าม่าน หรือพรมในน้ำร้อน อุณหภูมิอย่างต่ำ 60 องศาเซลเซียส โดยแช่ไว้ในน้ำร้อนรอจนอุ่นเพื่อฆ่าไรฝุ่น แล้วนำมาซักต่อด้วยน้ำอุณหภูมิปกติเพื่อล้างสารก่อภูมิแพ้ออกไปจนหมด
2. ใช้ผ้าปูที่นอน หมอน และหมอนข้างกันไรฝุ่น และไม่ควรมีตุ๊กตาขนฟู
3. หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่หุ้มด้วยผ้า ควรเลือกวัสดุที่ทำจากหนัง พีวีซี หรือพลาสติก
4. ควรเปิดม่านและหน้าต่างไล่ความอับชื้น ให้แสงแดดส่องถึงเพื่อช่วยกำจัดกลิ่นอับและฆ่าเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่ง
5. สำหรับผู้ที่แพ้ไรฝุ่นไม่ควรกวาดบ้านก่อนถู เพราะจะทำให้ไรฝุ่นฟุ้งกระจายในอากาศ จนเกิดอาการแพ้
6. ทำความสะอาดห้องนอน ห้องอื่น ๆ ภายในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ให้ปลอดฝุ่นอยู่เสมอ ไม่ควรมีข้าวของเครื่องใช้มากเกินไป เพราะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
7. ปลูกต้นไม้รอบบ้าน เพื่อป้องกันฝุ่นจากท้องถนนไม่ให้เข้ามาในบ้าน อีกทั้งต้นไม้ยังช่วยกรองอากาศอีกด้วย

มาดูแลทำความสะอาดบ้านให้เป็นระเบียบไม่รกรุงรัง จะได้ช่วยกำจัดไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ที่อาจทำให้คุณเจ็บป่วยได้อีกด้วย
******* *******
เครดิต: เรื่อง ชีวอโรคยา นำมาจาก kapook.com อ้างอิง e-magazine
จริงมั้ยจริงพิจารณานะค่ะ


BIM100 APCO BLUESKY

บมจ.เอเชียนไฟย์โตซูติคอลล์ มหาชน APCOอยู่ในตลาดหลักทรัพย์mai ผลงานบิมร้อยรายการสุขและสวยทาง TNN2 & รายการสุขและสวยโดยBIM100 ทางTNN2 และBetter Being By BIM100 BLUE SKY ดร.เสรี วงศ์มณฑาจำหน่ายและรับสมัครศูนย์จำหน่ายบิมbim100 apco ราคาพิเศษ ฟรีค่าจัดส่งชลบุรี จันทบุรี ระยอง ตราด พัทยา แกลง สัตหีบ บ้านเพ หนองใหญ่ บ้านบึง พนัสนิคม จังหวัดฉะเชิงเทรา อ.บางปะกง พนมสารคาม บางน้ำเปรี้ยว บางคล้า จ.ปราจีนบุรี อ.กบินทร์บุรี

BIM100 นครนายก อำเภอบ้านนา สิงห์บุรี ปทุมธานี รังสิต อ.ลำลูกกา อ.คลองหลวง โทร.087-7100-424
BIM100 ปทุมธานี อ.เมือง อ.ธัญบุรี อ.สามโคก โทร.089-2515166


BIM100กลุ่มสินค้าดูแลผิวหน้า
กล่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า สิว ชุดฝ้า ชุด7วันหน้าใส 7wonders ครีมหน้าเด้งเห็นผลได้ใน5นาทีราคาโปรโมชั่น ARV B'tox ผิวขาวกระจ่างในด้วยเปลือกสนฝรั่งเศส ไบร์ท&สไปร์ท อาหารเสริมเพื่อคุณสุภาพสตรีอกฟูระบบภายในฟิต ซีเบรส


สนใจสั่งซื้อโทร.087-7100-424
Line id : lek-bim100
bim100น้ำมังคุดเข้มข้น

BIM100น้ำมังคุดเข้มข้นในซองพร้อมดื่ม

เลขทะเบียน อย.: 73-1-04043-2-0027
ส่วนประกอบสำคัญ: เนื้อมังคุด (80%), น้ำ (20%)
ปริมาณสุทธิ: 300 มล./ซอง
บรรจุ 24ซอง/ลัง

น้ำมังคุดสกัดเข้มข้น บิม ( Mangosteen Juice Bim )
ไม่เติมน้ำตาล
ไม่เติมสีสังเคราะห์
ไม่มีสารกันบูด
ไม่แต่งกลิ่นด้วยสารเคมี
ไม่มีส่วนของเปลือกซึ่งอาจปนเปื้อนยาฆ่าแมลง
แต่มีปริมาณมาตรฐานของ GM-1 Xanthone ประสิทธิภาพสูงสุดช่วยปรับระดับภูมิคุ้มกันให้สมดุลเป็นมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพ กรดไหลย้อน ไมเกรน เครียดลงกระเพาะ ลำไส้อักเสบ ซีสที่หน้าอก ลมพิษ ภูมิแพ้ แพ้อากาศไอจาม โรคเอแอลอีSLE ลูปัส
สนใจสั่งซื้อโทร.087-7100-424
Line id : lek-bim100

BIM100BLUESKY โรคเอสแอลอี





สนใจสั่งซื้อโทร.087-7100-424
Line id : lek-bim100

บทความน่าสนใจ